image banner
Tuyên truyền phòng, chống bệnh Mác-bớc

Bệnh Mác-bớc (Marburg) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Mácbớc gây ra. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus), bệnh có thể lây truyền từ động vật (dơi, động vật linh trưởng) sang người, bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...) hoặc với môi trường vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc/chết do vi rút Mác-bớc.

Thời gian ủ bệnh từ 2- 21 ngày; khởi phát với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết. Hiện bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Đây là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỷ lệ tử vong cao (50% có thể lên tới 88%), bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh Mác-bớc (Marburg), UBND quận vừa có Công văn số 933/UBND-YT ngày 23/3/2023 về việc tăng cường giám sát phòng, chống bệnh Mác-bớc, yêu cầu Ngành Y tế quận, các địa phương:

- Chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh để tham mưu UBND quận chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

- Theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh, tăng cường giám sát chặt chẽ người dân tại cộng đồng và cơ sở y tế, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để điều tra dịch tễ (lưu ý những người nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày), quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về các biện pháp giám sát, phát hiện sớm người mắc, xử lý ổ dịch; sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng đáp ứng theo các tình huống dịch bệnh xảy ra, không để bị động.

- Thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ, mắc bệnh./.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0