image banner
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của HPG là hệ thống phần mềm được phát triển trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công Thành phố Hải Phòng và Hệ thống một cửa điện tử Thành phố Hải Phòng nhằm đảm bảo các chức năng, quy trình nghiệp vụ thống nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, đăng ký, nộp, thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính công cũng như cho các cán bộ công chức viên chức trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính. Hệ thống gồm hai hợp phần: giao tiếp với người dân (Cổng dịch vụ công thành phố Hải Phòng) và xử lý nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức (Hệ thống một cửa điện tử).

Hệ thống đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể gồm:

- Đáp ứng yêu cầu về chức năng, tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông

- Đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Thông tư số 01/2023/TTVPCP của Văn phòng Chính phủ

- Đáp ứng yêu cầu “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành” theo Thông tư số 18/2019/TT-BTTTT ngày 25/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ và các yêu cầu về bảo đảm an toàn thông tin để kết nối, xác thực với các cở sở dữ liệu, hệ thống thông tin chuyên ngành khác như cổng dịch vụ công quốc gia, nền tảng thanh toán trực tuyến, hệ thống CSDL quốc gia về dân cư, hệ thống lý lịch tư pháp, hộ tịch tư pháp, hệ thống đăng kí doanh nghiệp, cấp mã số ngân sách, bảo hiểm xã hội, hệ thống kí số tập trung NAEC,…

Các điểm mới, ưu việt của hệ thống mới so với hệ thống cũ đó là:

- Áp dụng những công nghệ mới nhất hiện nay cho mô hình triển khai đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về hiệu năng, bảo mật và ATTT. Ứng dụng công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, ký số, hỗ trợ chính quyền và người dân đăng ký, xử lý, tra cứu, thống kê hồ sơ, thủ tục nhanh chóng và tiện lợi

- Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID do Bộ công an cấp để đăng nhập và đăng ký các dịch vụ công trên hệ thống.

- Người dân, doanh nghiệp được cung cấp kho dữ liệu phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng các dữ liệu cho các lần thực hiện thủ tục hành chính, giam giấy tờ, thời gian, công sức trong quá trình thực hiện.

- Được thông báo tiến độ, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS một cách chủ động để dễ dàng nắm bắt thông tin và nhận kết quả. 

- Tối ưu hóa trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp giúp việc thực hiện các dịch vụ công trở nên đơn giản dễ dàng thuận tiện.

- Đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm khi thực hiện công khai minh bạch các thông tin thủ tục hành chính giúp giảm bớt thời gian xử lý chờ đợi.

Những điểm lưu ý khi công dân, doanh nghiệp khai báo hồ sơ trực tuyến trên hệ thống:

Công dân, doanh nghiệp Quản lý, khai thác hiệu quả kho dữ liệu người dùng, để tái sử dụng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả. Công dân chủ động sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID do Bộ công an cấp để đăng nhập và đăng ký các dịch vụ công trên hệ thống một cách dễ dàng, qua hình thức quét mã QR code trên ứng dụng VneID. Doanh nghiệp sử dụng Biểu mẫu điện tử tương tác e-Form và chữ ký số để đăng ký các dịch vụ công thật đơn giản, thuận tiện trong thực tế hiện nay. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trong việc nâng cao hiệu quả công tác vận hành khai thác sử dụng hệ thống:

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo, gắn việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính với kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị để phục vụ tốt nhu cầu cho người dân và doanh nghiệp.

- Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

- Bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất, nhân lực để vận hành hệ thống hiệu quả, thông suốt, đúng quy định.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích, thuận tiện khi thực hiện thủ tục hành chính công trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.

- Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng, các hội đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, công đoàn. Chủ động tuyên truyền và vận động các thành viên của tổ chức thực hiện đăng ký các thủ tục hành chính công trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0